Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

4 điểm đến ở Quế Phong làm say lòng các bạn trẻ yêu Phượt

"Ai đã về Quế Phong bên dòng Cắm Muộn,
bản làng trên núi cao…
Sông núi bao la uốn dài quanh quanh, rừng hoa thắm đỏ…
Mấy mùa trăng tròn trên nương,
mấy mùa con suối đầy vơi,
í nặm Xắm ơi hát bài chiến thắng ơi hỡi nọong ơi…"
Lời bài hát như mời du khách trở về với Quế Phong. Nơi đây, được mệnh danh là thiên đường du lịch bởi cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, cùng nét văn hóa độc đáo.
Thác Sao Va với hình ảnh con thác 7 tầng mê say lòng người



1. Thác Sao Va- thác 7 tầng ở Quế Phòng


Thác Sao Va- Một trong những điểm lý tưởng từ lâu đã cuốn hút du khách. Chẳng ai nghĩ ngọn thác, cái hang quanh năm bám lấy bản làng hay những nếp nhà sàn họ vẫn sống, vẫn ngày lại ngày lên xuống lại có thể trở thành điểm du lịch để những du khách mãi tận đâu tìm đến, thưởng ngoạn, ngắm nghía, chụp ảnh và cả sự trầm trồ.
Theo con đường lên vùng thủy điện Hủa Na, cách huyện Quế Phong khoảng 20km, thác Sao Va (tiếng dân tộc Thái là 20 sải tay) trải rộng hơn 100m tung bọt trắng xóa trong một thung lũng nhỏ với một truyền thuyết khá đặc biệt. Người dân tộc Thái cho rằng đây là dòng thác các tiên nữ con gái của vua Thủy Tề thường hay tắm mỗi khi xuống nhân gian. Bởi vậy các chàng trai còn đồng nam không được phép tắm dưới thác nếu không sẽ bị các tiên nữ mang lên trời.
Thác Sao Va và bản sắc dân tộc Thái luôn là hình ảnh đẹp đối với các bạn trẻ yêu thích sự khám phá


Với thế đứng cắt dọc vạt rừng xanh ngắt, ngọn thác thoai thoải uốn lượn, mài mòn từng phiến đá chênh vênh. Dòng nước óng ánh dưới ánh nắng trông hiền hòa chảy dọc đôi bờ đá. Đến với Sao Va, ngọn thác này từng gắn mình với câu chuyện lịch sử của cộng đồng người Thái Tây Bắc.
Thác Sao Va có hồ nước lớn rộng khoảng 800m2 nơi chân thác. Hồ nước này nhìn có vẻ hiền từ nhưng lại có độ sâu ít ai đo được. Theo bà con ở đây kể lại, nó có độ sâu hai mươi sải tay, tương đương với 30m. Hàng năm, về mùa mưa lũ, nơi thượng nguồn sẽ có lũ lớn đổ về, cùng với độ dốc hai bên sườn núi sẽ làm cho đất đá lở xuống và tấp về hồ nước này nên tạo ra trong hồ nước có những tảng đá lớn bằng cả ngôi nhà.


2. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt


thuộc huyện biên giới Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Khu bảo tồn này có diện tích 90 ngàn ha, thuộc 9 xã của huyện Quế Phong.
Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Pù Hoạt có tổng diện tích hơn 90.000ha, thuộc địa bàn 9 xã: Tri Lễ, Tiền Phong, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Nậm Giải, Đồng Văn, Nậm Nhóng, Cắm Muộn và Châu Thôn. Đây là một trong những khu vực của tỉnh Nghệ An còn đa dạng về sinh học.
Hiện nay khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt có 763 loài thực vật thuộc 427 chi, 142 họ, và hơn 30 loài được ghi vào sách đỏ Việt Nam; 176 loài động vật có xương sống thuộc 4 lớp: thú, chim, bò sát và lưỡng cư...
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt với hệ thống động thức vật phong phú

Việc thành lập KBTTN Pù Hoạt sẽ góp phần bảo vệ hệ sinh thái, đa dạng sinh học, nguồn gen sinh vật, di tích lịch sử, văn hóa cảnh quan, môi trường rừng. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt sẽ chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Quế Phong theo quy định của pháp luật.
56 cây samu dầu cùng 5 cây phay sừng có tuổi đời hàng trăm năm nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong (Nghệ An) được công nhận cây di sản Việt Nam.


3. Hồ thủy điện Hủa Na


Thơ mộng và hoành tráng nhất tại Quế Phong là hồ thủy điện Hủa Na. Với diện tích hàng ngàn ha trải dài theo hình chữ S suốt hai xã Đồng Văn và Phong Thụ, hồ Hủa Na có đặc sản các trạch trấu, cá đối trắng thịt dai, vị ngọt thanh rất độc đáo. Ngoài ra hàng chục loại thủy sản, măng rừng, cây thuốc đặc sản của vùng Quế Phong được người dân địa phương nơi đây khai thác hàng trăm năm nay. Đặc biệt, đồng bào dân tộc Thái của Quế Phong lưu giữ nhiều nét đặc trưng của văn hóa Thái từ ngàn xưa và nổi tiếng hiếu khách.
Hồ thủy điện Hủa Na với vẻ đẹp lãng mạn

Điểm nhấn ở đây chính là Hồ Thủy điện Hủa Na chính là diện tích 2.042 km2, Hồ Hủa Na mới được tích nước hơn 1 năm nay nên giữ lại tất cả những hoang sơ e ấp của miền sơn cước. Những vạt rừng nhiệt đới thẳng tắp, với hàng trăm loại cây gỗ quý muôn hình muôn trạng được Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na giữ bảo tồn nguyên trạng bao bọc rập rạp và tỏa bóng xanh ngát xuống mặt hồ.
Những vạt cây rừng trong vùng lòng hồ vẫn còn vươn ngọn lấp ló mặt nước đã trở thành nguồn thức ăn và nơi trú ngụ cho nhiều loại thủy sản đang theo con nước sông Chu về làm tổ tại Hủa Na. Mỗi chiều người dân trong các bản Huội Muồng, Nậm Khe lại có thêm một nghề mới là bắt cá trên mặt hồ.

4. Đền chín gian


Với mỗi người Thái nơi vùng cao Tây Bắc xứ Nghệ, mảnh đất Mường Tôn vùng Quế Phong và một phần của huyện Quỳ Châu mãi mãi là nơi hướng tâm thức về một thời cha ông khai mường, lập đất. Và ngôi đền Chín Gian là một phần không thể thiếu trong tín ngưỡng linh thiêng... Mọi truyền thuyết cũng như các cứ liệu lịch sử đều chứng tỏ rằng, vùng Mường Nọc (Quế Phong) là mảnh đất đầu tiên mà bà con người Thái đã đến đây khai bản, lập mường, để ngày nay có cả một cộng đồng người Thái miền Tây đông đúc, quây quần hội tụ. Và với mỗi người dân tộc Thái, đây luôn là nơi hướng về trong tâm thức, để mỗi năm cùng nhau hành hương về nguồn cội, cùng mở hội tế trời, lễ tổ và cầu phúc cho chín bản mười mường.
Lễ hội đền Chín Gian

Đền Chín Gian có tên gọi là "Tến Xớ Quái" (tức đền Hiến Trâu) nằm trên một ngọn đồi nhỏ, còn gọi là "Pú Pỏm", ở phía Nam Mường Tôn, bên dòng sông Nậm Giải. Đoạn sông này gọi là bến "Tà Tạo", tức Bến Quan. Đến tận bây giờ, không ai biết chính xác ngôi đền được xây dựng từ bao giờ, nhưng có một truyền thuyết rất hay kể về quá trình chuyển dời ngôi đền đi dựng mới. Từ khoảng thế kỷ thứ XVIII trở về trước, ngôi đền được dựng trên một ngọn đồi cao hơn 350m, gọi là "Pú Chò Nhàng", nằm phía tây bắc Mường Tôn, cách bản Khoẳng (Châu Kim) hơn 2km.
Điểm nhấn đặc sắc, nổi bật và rất riêng của lễ hội đền Chín Gian ở Quế Phong, đó là lễ hiến trâu với nhiều nghi thức độc đáo.
Dường như, tất thảy du khách tới đây đều cảm nhận được cái đẹp hoang sơ của miền sơn cước, cái vẻ mộng mị, u ảo khiến Quế Phong như một Đà Lạt thu nhỏ ở miền Tây xứ Nghệ. Cùng với thiên nhiên là bản sắc văn hóa của các dân tộc Mông, Thái...tạo nên sức cuốn hút kỳ lạ khi du lịch Quế Phong.
Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, thích khám phá cảnh đẹp nơi đây, nghe tiếng gà gáy vào sáng mai, sương mù giăng lối, thưởng thức món ăn ngon thì đừng quên mua vé máy bay đi Vinh ngay hôm nay nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét