Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Tổng quan về huyện Quế Phong

Quê Phong là vùng đất thuộc miền Tây xứ Nghệ. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái với bản sắc văn hóa được lưu giữ từ ngàn năm. Để tìm hiểu về mảnh đất kỳ bí này, hãy cùng Du lịch Quế Phong du hí và tìm hiểu tổng quan vùng đất vua Thái này nhé.
Thác Sao Va Quế Phong với vẻ đẹp hùng vĩ




1. Vị trí địa lý huyện Quê Phong


Quế Phong là huyện miền núi của tỉnh Nghệ An. Huyện được thành lập ngày 19 tháng 4 năm 1963 trên cơ sở tách 6 xã: Châu Kim, Châu Thôn, Cắm Muộn, Châu Hùng, Châu Phương, Thông Thụ thuộc huyện Quỳ Châu. Huyện có trên 177 nghìn ha đất lâm nghiệp trong khi đất sản xuất nông nghiệp là 5.567 ha. Dọc theo quốc lộ 48, huyện Quế Phong nằm cách thành phố Vinh 173 km về phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Đây là huyện được UNESCO đưa vào danh sách các địa danh thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ
Bản đồ huyện Quế Phong


2. Lịch sử hình thành huyện Quế Phong


Huyện Quế Phong được thành lập ngày 19 tháng 4 năm 1963 trên cơ sở tách 6 xã: Châu Kim, Châu Thôn, Cắm Muộn, Châu Hùng, Châu Long, Thông Thụ thuộc huyện Quỳ Châu, ban đầu gồm có 6 xã như trên.
Năm 1963, theo Quyết định 144-NV của Bộ Nội vụ, chia xã Châu Kim thành 2 xã lấy tên là xã Châu Kim và xã Mường Nọc.
Ngày 17-4-1965, theo Quyết định 143-NV của Bộ Nội vụ, chuyển xã Châu Phương của huyện Quỳ Châu về huyện Quế Phong và chia thành 2 xã lấy tên là xã Hạnh Dịch và xã Mường Hin; chia xã Châu Hùng thành hai xã lấy tên là xã Nậm Nhoóng và xã Trí Lễ; chia xã Châu Kim thành 2 xã lấy tên là xã Châu Kim và xã Nậm Giải; chia xã Cắm Muộn thành hai xã lấy tên là xã Cắm Muộn và xã Quang Phong; chia xã Thông Thụ thành 2 xã lấy tên là xã Thông Thu và xã Đồng Văn.
Những khu rừng ở Quế Phong


Ngày 23-3-1977, hai xã Châu Long và Mường Hin hợp nhất thành xã Tiền Phong.
Ngày 15-10-1990, thành lập thị trấn Kim Sơn - thị trấn huyện lị huyện Quế Phong - trên cơ sở tách đất của xã Châu Kim.
Ngày 23-3-2005, thành lập xã Quế Sơn trên cơ sở 3.770 ha diện tích tự nhiên và 3.324 nhân khẩu của xã Mường Nọc.
Từ đó đến nay, huyện Quế Phong có 1 thị trấn và 13 xã.

3. Phương tiện giao thông


Du lịch Quế Phong, bạn có thể đi xe khách theo quốc lộ 48, huyện Quế Phong nằm cách thành phố Vinh 173 km về phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Nếu muốn lên vùng đất miền tây xứ Nghệ, bạn chỉ có 2 cách đó là ô tô hoặc xe máy. Con đường lên miền tây khá chênh vênh và nguy hiểm.
Nếu bạn là phượt thủ, con đường này mang lại những trải nghiệm đầy thú vị.
Phượt Quế Phong cùng đồng đội


4. Những điểm du lịch ở Quế Phong


Được mệnh danh là Đà Lạt ở miền tây xứ Nghệ, Quế Phong có những điểm đến thú vị.
Vườn quốc gia Pù Hoạt: với sự đa dạng của các loại động thực vât. Lạc vào đây, bạn sẽ được ngắm nhìn những con mai, chim, gà, trĩ, những chú vooc...cũng như những cây Samu lớn nằm trng sách đỏ Việt Nam.
Hồ thủy diện Hủa Na

Thác Sao Va- thác 7 tầng: Hình ảnh ngon thác đổ nước từ trên cao xuống tung trắng xóa ngỡ như chốn thiên đường. Đặc biệt từ thác Sao Va, bạn có thể ngược lên khu đền chí gian.
Đền Chín Gian là một phần không thể thiếu trong tín ngưỡng linh thiêng của người Thái. Vùng đất này được xem là nơi lập mường,lập đất. Lễ hội đền chín gian với nhiều nghi thức văn hóa độc đáo, trong đó có phần lễ hội hiến trâu.
Hồ Thủy điên Hủa Na- được ví như một Đà Lạt với khung cảnh lảng bảng khói sương. Hồ Hủa Na có đặc sản các trạch trấu, cá đối trắng thịt dai, vị ngọt thanh rất độc đáo.
Xem thêm: 4 Điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến với miền đất Quế Phong

5. Những món ngon hấp dẫn ở Quế phong không thể bỏ qua.


Các món ăn đặc trưng của người Thái ở miền Tây Nghệ An trong lễ Tết, hội hè thường có các loại bò giàng,Pà Pinh, thịt chua, bánh sừng trâu, bánh họ cà tôm, cơm lam, canh nhọoc, canh ột, Pắc chụp, chẻo măng đắng, pá nạp… và không thể thiếu món ăn Hó mọoc. Đây là loại thức ăn rất đặc trưng, dân dã, bổ dưỡng của người Thái. Có rất nhiều loại Hó mọoc, mỗi loại lại mang một hương vị riêng. Hiện nay phổ biến nhất trong bữa ăn đãi khách là loại Hó mọoc làm từ cá sông trộn bột gạo tẻ gói  bằng lá dong.
Món Bò Giang hấp dẫn bậc nhất ở Quế Phong

Ngoài ra còn có nhiều món ngon khác mà chỉ có du lịch Quế Phong bạn mới được thưởng thức.

6. Ở đâu khi du lịch Quế Phong


Mặc dù tiềm năng dồi dào nhưng nó vẫn mới chỉ nằm ở mức tiềm năng. Các bạn trẻ khi đi phượnt, cần tìm hiểu trước nơi ăn chốn ở.
Trên địa bàn huyện có một số nhà nghỉ ở thị trấn, nhà khách huyện Uỷ. Hoặc nếu bạn liên hệ tốt, có quen biết thì ở nhà dân là tuyệt vời nhất.
Đến với Qúe Phong, người dân thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách, bất cứ ai lên đây đều thích thú đi chợ và mua các đặc sản núi rừng như măng khô, măng tươi, thịt rừng, các món ăn ngon. Đặc biệt là vi vu khám phá núi rừng.
Đừng quên mua vé máy bay đi Vinh để vượt lên miền rừng núi, chơi với với cuộc đời này nhé.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét